วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิธีสร้างตนให้เป็นคนสำคัญ

วิธีสร้างตนเป็นคนสำคัญกลยุทธ์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ ช่วยให้ได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน และทำให้เจ้านายจำคุณได้
1. เสนอความคิดที่เป็นประโยชน์ การแนะนำความคิดถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถต่อผู้ร่วมงานและเจ้านายของคุณ
2. เป็นผู้อยู่เหนือความสำเร็จ ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถแสดงให้ใคร ๆ เห็นว่าคุณเป็นมืออาชีพ นั่นจะทำให้คุณ ได้รับการสนับสนุนในเวลาต่อมา ใช้เวลาอีกสักนิด หาวิธีสร้างผลงานได้เกินเป้าหมาย
3. เรียนรู้จากความผิดพลาด การปฏิเสธความผิดถือว่าใช้ไม่ได้และไม่ใช่มืออาชีพ จงแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่ เกิดขึ้นด้วยคำว่า "เสียใจ" หรือ "ขอโทษ" จะทำให้คุณได้รับความชื่นชม แล้วหาวิธีไม่ให้เกิด ความผิดพลาดซ้ำอีก
4. เป็นนักแก้ปัญหา อย่ารีรอที่จะบอกเจ้านายหากคุณมองเห็นวิธีปรับปรุงระบบงานให้ดีขึ้น เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่า คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ และเป็นนักแก้ปัญหา พยายามคิดอยู่เสมอว่า จะมีวิธีใดที่ช่วยให้ผู้ร่วมงาน ทำงานได้สะดวกขึ้น แล้วรางวัลก็จะเป็นของคุณในท้ายที่สุด
5. ประเมินผล ขอให้เจ้านายประเมินผลการทำงานของคุณทุกหกเดือน นั่นแสดงให้เห็นว่า คุณมีการเตรียม พร้อมต่อหน้าที่อยู่เสมอ ลองหาว่าเจ้านายมองเห็นจุดอ่อนใด ๆ ของคุณแล้วพยายามทำให้ได้ตาม ที่เขาหรือเธอต้องการ หากเจ้านายไม่มีเวลาให้คุณในเรื่องนี้ ลองถามว่า อะไรคือ จุดแข็งของคุณ และอะไรคือสิ่งที่เจ้านายต้องการให้คุณปรับปรุงแก้ไข เมื่อทราบแล้วก็ตั้งเป้าการทำงานองคุณขึ้น เอง
6. มองภาพรวม สนับสนุนความสำเร็จในอนาคตขององค์กร เช่น คิดหาช่องทางใหม่ ๆ ทางการตลาด รวบรวมแหล่ง เงินทุนใหญ่ ๆ หรือระดมสมองให้องค์กรเป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนมากขึ้น พนักงานไม่ใช่มีคุณค่า เพียงแค่การปฏิบัติงานตามหน้าที่เท่านั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ สิ่งที่พวกเขาทำให้เกิดกับองค์กร เพื่อความเติบโตและเจริญก้าวหน้า คุณต้องให้ความสำคัญกับผู้บริหารอื่น ๆ ด้วย ไม่ใช่แต่เฉพาะ เจ้านายของคุณคนเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม